Thứ Năm, 13 tháng 7, 2017

Bong bóng bất động sản nửa cuối năm 2017 ?

Thị trường bất động sản là nơi có nhiều tiềm năng, mang đến những món hời hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên thị trường này cũng có nhiều biến động, lúc tăng, lúc giảm, là thách thức cho các nhà đầu tư. Vậy liệu nửa cuối năm 2017 có hiện tiện tượng bong bong bất động sản xảy ra hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu.



Thị trường bất động sản luôn có nhiều biến động

Thị trường bất động sản những năm gần đây

Theo nhận định của ông Greg Ohan, giám đốc JLL Việt Nam thì thị trường bất động sản hoạt động theo chu kỳ, và trong mỗi chu kỳ đều có sóng biến động. Những thay đổi này có thể quan sát và dự đoán được như các màu trong năm. Tuy nhiên mỗi chu kỳ có tính chất riêng, thường không ổn định, do đó các nhà đầu tư phải luôn sáng suốt nắm bắt cơ hội.

Thời kỳ trước năm 2011, bất động sản Việt Nam xảy ra tình trạng bong bong, khiến cho thị trường này đóng băng, tẻ nhạt. Nhưng từ khi có những chính sách mới về tín đụng, giảm lạm phát, cơ chế phát luật thông thoáng hơn, thị trường bất động sản nước ta đã có sự khởi sắc.

Đặc biệt từ năm 2011 đến 2015, do luật sở hữu bất động sản cho người nước ngoài được nới lỏng, Luật Đất đai cho phép người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam. Đây chính là cơ hội mở cửa cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài  đầu tư vào thị trường bất động sản trong nước, cũng như thu hút nguồn vốn đầu tư từ các công ty đa quốc gia vào Việt Nam.

Bên cạnh đó Việt Nam đang là nước có nền kinh tế phát triển nhanh chóng tại khu vực Đông Nam Á  nên cơ hội để phát triển thị trường bất động sản còn rất lớn.
Từ năm 2016 đến giữa năm 2017, bất động sản có dấu hiệu chững lại. Vậy có nguy cơ bong bong bất động sản xảy ra vào những tháng cuối năm hay không?

Bong bóng bất động sản không xảy ra vào năm 2017

Theo các chuyên gia bất động sản thì thị trường bất động sản biến động lên xuống, tăng giảm, lúc suy thoái lúc phát triển không theo một thời gian nhất định. Tuy vào năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017 tuy rằng, bất động sản có yên ắng lại nhưng không có nguy cơ bong bong bất động sản xảy ra.


Không có bong bong bất động sản xảy ra cuối năm 2017

Bởi chỉ khi nền kinh tế có sự biến động, cơ chế quản lý tài chính, kinh tế không tốt, các dự án được vay vốn dễ dãi, nợ xấu xảy ra, lạm phát tăng, tạo cơ hội cho các nhà đầu tư mua đi bán lại phát triển mà không có nhà thực…. mới tạo nên bong bong.
Theo như tình hình hiện nay: cơ chế quản lý chặt chẽ, thủ tục pháp lý rõ ràng, cộng với nền kinh ngày càng phát triển nhanh và có chiều sâu thì cơ hội cho bong bóng bất động sản xuất hiện là không có.

Mặt khác, những vấn đề còn tồn tại của thị trường bất động sản hiện nay như cung không đáp ứng cầu, lệch pha cung ứng cần được khắc phục. Trong khi những dự án cao cấp cho người có thu nhập khá và cao ngày càng nhiều, thì dự án cho những người có thu nhập trung bình đang cần nhà lại không có. Vì vậy, cần có chính sách điều chỉnh hợp lý hơn để thị trường bất động sản ngày càng vững chãi, tránh bong bóng xuất hiện.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét